วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นวัตกรรมรักษ์โลก
ช้อนส้อม จากผลไม้ 


       นักออกแบบจีน Qiyun deng เป็นผู้สร้าง ชุดของใช้บนโต๊ะอาหาร แบบใช้แล้วทิ้ง ที่อ้างอิงพื้นผิวของผักและผลไม้ ทำจากพลาสติกชีวภาพที่ได้มาจากแหล่งทรัพยากรทดแทน ชุดของเครื่องใช้ย่อยสลายอย่างสมบูรณ์นี้ จะช่วยในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม มักจะแพร่หลายในผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง
โครงการนี้เป็นการผสมผสานพื้นผิวและสีของสินค้า ที่ใช้ทำอาหารหรือใช้ตักอาหาร เช่น ช้อนส้อม หรือของมีคม เช่น มีด ภาพที่แสดงผลจากแหล่งที่มาของเขา ใบของอาติโช๊ค จะกลายเป็นชาม ช้อนซุป ก้านขึ้นฉ่ายเปลี่ยนเป็นที่จับของส้อม ก้านสับปะรดเป็นใบมีดของมีด และแครอททำหน้าที่เป็นที่จับของช้อนขนาดเล็ก
      กระบวนการเริ่มต้นด้วยการตัดสินใจที่จะใช้ผิวพืชที่เป็นสื่อเนื้อสัมผัส เริ่มแรก Deng เลือกผักและผลไม้ที่มีคุณสมบัติที่สัมผัสพิเศษ และผลิตซ้ำได้ด้วยผิวหนังของพวกเขากับเรซิน เพื่อหาโปรแกรมที่เหมาะสม พื้นผิวถูกคัดลอกอย่างรอบคอบ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถเชื่อมต่อกับแม่พิมพ์ชิ้นส่วนแบบ 3มิติ ได้อย่างลงตัว



Brick of weed phone

        สุดยอดนวัตกรรมรักษ์โลก ที่เอาเศษใบไม้ใบหญ้ามาอัดแท่ง ยัดแผงวงจร และหน้าจอเข้าไป กลายเป็นโทรศัพท์สุด eco ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ แถมยังหอมกลิ่นหญ้าอีกด้วย
บรรจุภัณฑ์ชานอ้อย ไบโอนวัตกรรมใหม่ทดแทนกล่องโฟม
        ไบโอ” เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำจากเยื่อกระดาษชานอ้อย ซึ่งนำเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศจีนมาปรับปรุงใหม่ โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกลุ่มบริษัท เอ็มดีเอส จำกัด
        บรรจุภัณฑ์ของไบโอนี้ ถือเป็นนวัตกรรมสีเขียวที่มีคุณสมบัติดีเด่นหลายประการ ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่เรียบง่าย ประหยัดพลังงานกว่าการผลิตพลาสติก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้เยื่อจากไม้ยืนต้น และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ECF คือไม่ใช้คลอรีนในการฟอกสีเยื่อกระดาษ ทำให้ได้เยื่อกระดาษที่สะอาด และปลอดภัย และผ่านการฆ่าเชื้อด้วยแสง UV อีกครั้ง ก่อนจะส่งถึงผู้บริโภค
        ในแง่การใช้งาน เมื่อเปรียบเทียบกับพลาสติกและโฟมก็พบว่า ไบโอมีข้อดีกว่ามากตรงที่สามารถใช้ใส่น้ำ และอาหารทั้งเย็นจัดจนถึงร้อนจัด (-40 ถึง 250 องศาเซลเซียส) เข้าเตาอบและเตาไมโครเวฟได้ ไม่มีสารปนเปื้อนก่อมะเร็ง
        ขณะที่โฟมและพลาสติกทำไม่ได้อย่างนี้ แถมยังมีการปนเปื้อนสารสไตรีน มอนอเมอร์ ไดออกซิน และไวนิลคลอไรต์ มอนอเมอร์ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารก่อมะเร็งอันตรายต่อสุขภาพทั้งสิ้น 
สำคัญที่สุดคือ จานชามจากชานอ้อยย่อยสลายได้ในเวลา 45 วันเท่านั้นเอง แต่อุปสรรคที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยังไม่เปิดใจเปลี่ยนมาใช้จานชามจากชานอ้อย ก็เพราะ ราคาที่แพงกว่าโฟม 2 เท่า แม้ว่าจะถูกกว่าพลาสติกใช้แล้วทิ้งก็ตาม เมื่อคนใช้น้อย สินค้าผลิตน้อย ต้นทุนต่อชิ้นจึงสูงแต่ถ้าเมื่อไหร่คนหันมาใช้เยอะขึ้น ราคาก็ย่อมจะถูกลง เหมือนในหลายๆประเทศ ที่บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ราคาถูกกว่าโฟมแล้ว และในที่สุดภาชนะโฟมจะต้องสูญพันธุ์ไปจากโลกเสียที

ขณะนี้ ไบโอ” ยังเป็นบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้เพียงแบรนด์เดียวของไทย ที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างเป็นจริงเป็นจัง ปริมาณที่ผลิตได้ยังแค่ 1% ของปริมาณโฟมที่คนไทยใช้กัน กว่าจะถึงวันที่มีเรามีบรรจุภัณฑ์ปลอดภัยเป็นทางเลือกให้ใช้กันได้อย่างแพร่หลาย ไม่รู้ว่าสุขภาพจะเป็นอันตราย โลกจะถูกทำร้าย และขยะจะล้นเมืองไปขนาดไหน
เมื่อโลกกำลังต้องการ บรรจุภัณฑ์สีเขียวคุณพร้อมที่จะจ่ายเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อโลกสีเขียวหรือเปล่า?
ที่มา : http://www.oknation.net/blog/greenocean/2011/05/05/entry-1
      http://www.smeleader.com/
      http://home.truelife.com/detail/2918619


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น