วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยวอยุธยา


สวัสดีค่ะ

               หลังจากที่กลุ่มของพวกเราได้ไปทัศนศึกษาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558 วันนี้เราจะนำประสบการณ์ดี ๆ มาแบ่งปันกันค่ะ ไปชมกันเลย ....
               เช้าวันที่ 16 มกราคม กลุ่มของพวกเราและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ได้เดินทางโดย รถปรับอากาศ ออกจาก จ.ราชบุรี เวลา 6.30น.  ถึงอยุธยาประมาณ  9 โมงกว่า ๆ ค่ะ และสถานที่แรกที่เราจะไปกันก็คือ พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (Million toy museum) และนี่ คือ บรรยากาศตอนลงจากรถค่ะ 




ตอนนี้...พวกเราก็ได้เข้ามาอยู่ในส่วนรอบนอกของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นสวน มีต้นไม้มากมาย บรรยากาศร่มรื่นมากเหมาะแก่การนั่งพักผ่อน ...
ตัวอาคารพิพิธภัณฑ์เป็นอาคาร 2 ชั้น ทาด้วยสีฟ้า ขาว มีประตู หน้าต่าง แบบบ้านสมัยเก่า ภายในรวบรวมของเล่นไว้มากมายค่ะ เดี๋ยวเราจะเข้าไปดูกัน ...




                 มาเริ่มกันที่ชั้นที่ 1 ...  เมื่อก้าวเข้าไปในตัวอาคาร ก็พบกับของเล่นต่าง ๆ จัดแสดงไว้มากมาย ส่วนใหญ่เป็นของเล่นไทยในยุคเก่าค่ะ มีการจัดแสดง แยกไว้เป็นหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ 




               ของเล่นต่าง ๆ ที่เราได้เข้ามาเยี่ยมชมกัน เป็นผลงานการสะสมของ รศ. เกริก ยุ้นพันธ์ ซึ่งปัจจุบันท่านเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ท่านได้รับรางวัลนอมาจากประเทศญี่ปุ่นและได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา ซึ่งมีของเล่นจัดแสดงมากมาย และนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ท่านเริ่มเก็บสะสมของเล่น และได้ก่อตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้น




            ของเล่นต่าง ๆ ที่จัดแสดง เป็นของเล่นตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่ง อ.เกริก ได้ใช้เวลากว่า 20 ปี ในการสะสมของเล่นเหล่านี้ค่ะ




                ของเล่นน่ารักทุกชิ้นเลยค่ะ บางชิ้นแปลกตา ไม่เคยเห็นมาก่อน บางชิ้นก็เป็นตัวการ์ตูนที่คุ้นเคย ทำให้ได้รู้เลยว่า ตัวการ์ตูนบางตัวที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ ก็เกิดขึ้นมานานแล้วเหมือนกัน ~



  นอกจากจะมีของเล่นในยุคเก่า ยังมีเครื่องใช้ของคนไทยในยุคโบราณด้วยนะคะ ทั้งเครื่องปั้นดินเผา เครื่องรางของขลัง เครื่องเงินต่าง ๆ





ยังไม่หมดแค่นี้ ตามไปดูชั้น 2 กันต่อเลย ~
ชั้น 2 มีโมเดลของเล่นมากมายเลย ทั้งขนาดเล็ก ๆ น่ารัก ๆ จนถึงขนาดใหญ่ ๆ อย่างโมเดลอุลตราแมน และเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ต่าง ๆ





                     นอกจากของเล่นและเครื่องใช้แล้ว ยังมีภาพวาดสวย ๆ บนผนัง เกี่ยวกับตัวการ์ตูนต่าง ๆ ด้วย เป็นมุมถ่ายรูปที่เก๋ไก๋มากค่ะ ว่าแล้วก็มาถ่ายรูปกันเถอะ




                       มาถึงอยุธยา จะพลาดการท่องเที่ยวโบราณสถานได้อย่างไรกัน สถานที่ที่สองที่พวกเราจะไปกันนะคะ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งใน จ.อยุธยา วัดหน้าพระเมรุค่ะ ว่าแล้วก็ออกเดินทางกันเลย ~



เมื่อมาถึงจะรู้สึกได้ถึงบรรยากาศอันสงบร่มรื่นของวัดแห่งนี้ รอบๆวัดมีต้นไม้ล้อมรอบมากมาย


ภายในมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่และพระโพธิสัตว์ให้ร่วมสักการบูชา ~~~~~
ไม่ใช่เพียงชาวไทยเท่านั้น ชาวต่างชาติต่างก็เข้ามาร่วมสักการบูชาด้วย


                  สถานที่ต่อไป เราจะไปนมัสการพระมงคลบพิตร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพระนครศรีอยุธยา ที่วัดมงคลบพิตร กันค่ะ
                  ถึงแล้วค่ะ รอบนอกของวัดเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ มีเจดีย์เก่ามากมายเลยค่ะ เข้าไปชมวัดกันเลย





               ด้านในวัด จะพบพระมงคลบพิตร พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวอยุธยา  เป็น

พระพุทธรูปหล่อขนาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวมานมัสการกันอย่างหนาแน่นเลยค่ะ มีทั้งชาวไทยและชาว

ต่างชาติ





                 หลังจากไหว้พระเสร็จแล้วนะคะ บริเวณหน้าวิหารมีศูนย์จำหน่ายสินค้าและของฝากด้วยค่ะ มีร้านค้าตั้งเรียงรายมากมาย ไปซื้อของฝากกัน ~




                  ภายในมีของขายมากมายเลยค่ะ ทั้งของกิน ของฝากต่าง ๆ และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ โรตีสายไหม ของขึ้นชื่อของ จ.อยุธยา ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะ เนื้อแป้งนุ่ม หอม และสายไหมที่หวานกำลังดี ได้ลองทานแล้วติดใจเลยค่ะ




              มาถึงสถานที่สุดท้ายที่เราจะไปกัน ตลาดน้ำอโยธยาค่ะ ถือเป็นตลาดน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน จ.อยุธยาเลยก็ว่าได้ รูปแบบของตลาดจะออกแนวย้อนยุคแบบโบราณ มีสายน้ำ และธรรมชาติแบบไทยพื้นบ้าน มีร้านค้าต่าง ๆ มากมายซึ่งถูกจัดแบ่งเป็นโซน ๆ
พร้อมแล้วเข้าไปเยี่ยมชมกันเลยค่ะ ~





                  ภายในมีร้านค้ามากมาย ทั้งของตกแต่งน่ารัก ๆ พวงกุญแจ เสื้อสวย ๆ โปสการ์ด และอื่น ๆ อีกหลายอย่างเลยค่ะ




อาหารก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งของคาว ของหวาน






ที่พลาดไม่ได้เลยก็ คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือค่ะ





                     นอกจากเลือกซื้อของฝาก และอาหารอร่อย ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมให้เลือกทำอีกมากมาย เช่น

 ล่องเรือเที่ยวชมตลาดบรรยากาศของตลาด ถ่ายรูปกับเสือ ป้อนนมปลาคาร์ฟ ป้อนอาหารควาย ซุ้มเกม

ต่าง ๆ รวมถึงมีมุมน่ารัก ๆ สำหรับถ่ายรูปด้วย






จบไปแล้วสำหรับสถานที่สุดท้ายนะคะ

……………………………………….






        จากการเดินทางไปทัศนศึกษา จ.พระนครศรีอยุธยาในครั้งนี้ ทำให้พวกเรารับทราบได้ถึงเสน่ห์ของเมืองหลวงเก่าของไทยแห่งนี้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอารามที่สวยงามและยิ่งใหญ่ สามารถรู้สึกได้ถึงความศรัทธาในศาสนาพุทธที่ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น ยังมีผู้คนอีกหลายประเทศที่เดินทางมาสักการะบูชาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจริง ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทั้งพืชผักผลไม้ สินค้าขึ้นชื่อที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนจังหวัดใด และอีกทั้งความใจดี ความมีน้ำใจและรอยยิ้มของคน จ.พระนครศรีอยุธยาที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาสัมผัสรู้สึกประทับใจ ถ้าหากใครกำลังมองหาที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศไทย จ.พระนครศรีอยุธยาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.ayutthayastudies.aru.ac.th/content/view/204/116/
                                     http://www.tlcthai.com/travel/







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น